ปางดักดูเศรษฐ์ (ปางร่ำรวย)

พระพิฆเนศ ดั๊กดูเศรษฐ์ (Dagadusheth) เป็นพระนามขององค์พระพิฆเนศ ที่ประดิษฐานอยุ่ที่ "เทวาลัยพระพิฆเนศวร ดั๊กดูเศรษฐ์ ฮาลไว คณาปิติ" เมืองปูเน่ประเทศอินเดีย ได้รับความนิยมสูงสุดในเรื่องของการบูชาเพื่อความร่ำรวยและโชคลาภ และเนื่องจากมีผู้ศรัทธาจากทั่วโลกที่บูชาแล้วเกิดความร่ำรวยได้กลับมาบริจาคทรัพย์สินเงินทองให้กับทางเทวาลัยเป็นจำนวนมากด้วยจิตอัศจรรย์ เทวาลัยจึงตกแต่งด้วยทองคำแท้ รวมทั้งตกแต่งเครื่องทรงขององค์พระพิฆเนศด้วยเครื่องประดับที่ทำจากทองคำ เพชรและพลอยแท้ จนได้รับขนานนามว่า “พระพิฆเนศองค์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก”

ความเป็นมาของเทวาลัยพิฆเนศวรเมืองปูเน่ 

"ดั๊กดูเศรษฐ์ ฮาลไว" (Dagadusheth Halwai)
 
   เป็นชื่อนักทำขนมคนหนึ่ง เกิดอยู่ในรัฐกรณาฏกะแล้วย้ายมาตั้งถิ่นฐานที่เมืองปูเน่  ประเทศอินเดีย   ได้เปิดร้านขายขนมชื่อ”ฮาลไว”  จนมีชื่อเสียงโด่งดังและกลายเป็นคนร่ำรวยในเวลาไม่นาน   แต่ต่อมาไม่นานก็ต้องเสียบุตรชายอันเป็นที่รักไปเพราะเหตุการณ์โรคติดต่อครั้งใหญ่   ครอบครัวจึงตกอยู่ในความเศร้าโศกอยู่นาน   
 
    ด้วยคำแนะนำจากพราหมณ์อาวุโสและแรงศรัทธาอย่างแรงกล้าในองค์พระพิฆเนศ  จึงได้อุทิศเงินสร้างเทวาลัยพระพิฆเนศเป็นอนุสรณ์แด่บุตรชายที่ล่วงลับ  จนสร้างเสร็จในปี 1893 และได้ตั้งชื่อว่า  “เทวาลัยพระพิฆเนศวร ดั๊กดูเศรษฐ์ ฮาลไว คณาปิติ”  (Dagadusheth Halwai Ghanapiti Temple)  เป็นที่ประดิษฐานขององค์พระพิฆเนศหล่อจากทองคำ ขนาดความสูง 7.5 ฟุต  มีพระนามว่า “องค์พระพิฆเนศ ดั๊กดูเศรษฐ์”  ซึ่งปัจจุบันต้องประกันไว้ด้วยเงินประกันถึง 10ล้านรูปี
 
     ต่อมาก็ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้ศรัทธาทั้งในและต่างประเทศ  และได้รับคำร่ำลือว่า "ผู้ที่ได้มาสักการะ  จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน  มีโชคลาภ  และร่ำรวยกันอย่างน่าอัศจรรย์" 
กรุณากรอกข้อความ...
Visitors: 502,703